Bim Posted on 6:30 am

อาการที่บ่งบอกว่าเสี่ยงเป็น มะเร็ง เริ่มมาจากอาการอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าอาการเล็กๆน้อยๆ บางอาการมีความเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็ง บางชนิด และถ้าหากมีการสังเกตหรือสำรวจตัวเองและพบเจออาการเหล่านี้ตั้งแต่เริ่มต้นหรือระยะแรกๆ จะสามารถรักษาได้ทัน และรักษาหายได้ในมะเร็งบางชนิด อาการที่เสี่ยงมะเร็งต่างๆนั้นมีอะไรบ้าง

อาการเสี่ยงเป็น มะเร็ง

  1. มีตุ่มหรือก้อนใต้ผิวหนัง เช่น ก้อนในบริเวณเต้านม หรือเรียกว่ามะเร็งเต้านมนั่นเอง หรือถ้าเจอบริเวณใต้ผิวหนังทั่วไป แบบนี้ก็อาจจะเสี่ยงมะเร็งได้ ดังนั้นควรจะเข้าพบแพทย์และรับการรักษา 
มะเร็ง
  1. ไอเรื้อรัง ติดต่อกันมากกว่า 3 สัปดาห์ และจำเป็นจะต้องมีอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่นมีอาการเบื่ออหาร เวลาไอมีเลือดปนกับเสมหะออกและมีน้ำหนักลดร่วมด้วย อาการแบบนี้ก็คือเสี่ยงมะเร็งเช่นกัน
  2. อาคารคันที่ผิวหนัง คันที่อวัยวะสืบพันธุ์และมีน้ำและมีกลิ่นเหม็น อาการแบบนี้ก็สงสัยได้ว่าเสี่ยงมะเร็ง
มะเร็ง
  1. ลำไส้ทำงานผิดปกติ เป็นอาการที่พบบ่อยมาก ซึ่งอาจจะมีอัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และเป็นอาการที่สำคัญมากๆ เช่น ท้องผูก ท้องเสียสลับกัน ถ่ายแบบมีเลือดปน หรือมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ในครอบครัว ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน
  2. มีน้ำปัสสาวะผิดปกติ เช่น มีเลือดปนมา และมีอาการปวดหลังร่วมด้วย น้ำหนักลด อาจจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งท่อปัสสาวะ
มะเร็ง
  1. น้ำหนักลดลงมากผิดปกติ ซึ่งโดยปกติน้ำหนักกจะลงปกติแค่ 0.5 กิโลกรัม แต่ถ้าหากมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ซีด และน้ำหนักลงมากผิดปกติ แบบนี้ถือว่าเสี่ยงเป็นมะเร็งเช่นกัน
  2. มีอาการเจ็บคอนานๆหรือหลายสัปดาห์ขึ้นไป และมีอาการไอเป็นเลือด เสียงแหบ กลืนอาหารลำบาก เหล่านี้ก็ควรจะไปพบแพทย์  

อาการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นอาการที่คนส่วนมากจะละเลยไม่สนใจ หรือคิดว่าเดี๋ยวก็หายเอง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ว่าจะมีอาการอย่างไรก็ตามถ้าหากไม่ปล่อยให้เป็นเรื้อรังนานเกินไป และเข้ารับการตรวจจากแพทย์ ก็อาจจะสามารถรักษาได้ในระดับแรกๆ ดังนั้นการที่ทุกคนจะมีชีวิตที่ยืนยาวก็ควรจะสำรวจตัวเองบ่อยๆ

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เช่น โรค ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) ความเสื่อมที่ไร้สัญญาณเตือน