Bim Posted on 6:30 am

แนะนำ! วิธีการทำ ยาสระผมจากสมุนไพร ใกล้ตัวง่ายๆ ได้ผลดี

หลายคนน่าจะเคยพบปัญหาคันศีรษะ มีรังแค และเส้นผมร่วงบ่อยๆ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญก็คือ การแพ้ยาสระผม ซึ่งเกือบทั้งหมดในท้องตลาดใช้สารเคมีเป็นส่วนประกอบค่อนข้างเข้มข้น และกว่าจะรู้ว่าสาเหตุมาจากไหน ก็หลงซื้อยาสระผมเหล่านั้นมาใช้จนหมดเงินไปหลายบาท และยังทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นด้วย แต่ใครจะรู้ว่าเดี๋ยวนี้เราสามารถทำ ยาสระผมจากสมุนไพร ได้อย่างง่ายๆใกล้ตัว

คุณคมสัน  หุตะแพทย์ บรรณาธิการวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติ มูลนิธิศูนย์สื่อเพื่อการพัฒนา ให้ความรู้ในการสอนทำยาสระผมที่ปลอดภัยและให้ผลดีที่สุดต่อสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ นั่นคือ การต้มลูกมะกรูดแก่จัด 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 1 ส่วน โดยผ่าลูกมะกรูดเป็นสี่ส่วน แล้วต้มให้เดือดนาน 10 นาที จากนั้น ทิ้งไว้ให้อุ่น แล้วนำมาขยำหรือปั่นจนละเอียดแล้วกรองเอากากออก ของเหลวที่ได้ก็คือยาสระผมที่แม้ไม่มีฟอง แต่นั่นคือสมุนไพรที่ช่วยดูแลหนังศีรษะและเส้นผมของคุณอย่างดี ทั้งยังให้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยที่มาจากผิวมะกรูดด้วย 

ยาสระผมจากสมุนไพร

นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรใกล้ตัวอีกหลายชนิดที่ช่วยป้องกันเส้นผมแตกปลาย ทำให้ผมดกดำ นุ่มสลวย และรักษาแผลบนหนังศีรษะ  ได้แก่ ว่านหางจระเข้ (ใช้เนื้อในกาบใบ โดยปอกเปลือกออก) ดอกอัญชันสีม่วง มะเฟืองเปรี้ยว ผักบุ้งนา ขิง ลูกปะคำดีควาย ใบย่านาง ใบขี้เหล็ก ตะไคร้แกง เถาบอระเพ็ด  เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม สำหรับคนทั่วไป การนำพืชหรือสมุนไพรเหล่านี้มาทำยาสระผม จำเป็นต้องทำให้อยู่ในลักษณะที่ใช้งานได้สะดวก คือ ต้องผสมสารชำระล้างในระดับที่เจือจางนั่นเอง

แนะนำสูตร ยาสระผมจากสมุนไพร ที่คุณทำได้เองง่ายๆ ดังนี้ 

1-น้ำเอนไซม์ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะกรูด หรือมะเฟือง 2.5 ลิตร โดยได้จากการหมักผลไม้เปรี้ยวที่แก่จัดในน้ำที่มีน้ำตาลไม่ต่ำกว่า 3 เดือน  ในสัดส่วน ผลไม้เปรี้ยว  3 กก. น้ำสะอาด 10 ลิตร และน้ำตาลทรายแดง 1 กก. 

2-สารชำระล้าง Texapon N 70 ปริมาณ 500 กรัม 

3-น้ำต้มสมุนไพรบำรุงผมและหนังศีรษะ 2.5 ลิตร ซึ่งได้จากการโขลกหรือปั่นสมุนไพรชนิดต่างๆ ที่มีน้ำหนักรวมกันราว 350-400 กรัม แล้วต้มในน้ำเดือด  10 นาที ก่อนจะกรองเอากากออก ทิ้งไว้ให้เย็น

ยาสระผมจากสมุนไพร

4-น้ำเกลือ 2.5 ลิตร ได้จากการนำเกลือดิบ 1 กก.ผสมน้ำสะอาด 2.5 ลิตร แล้วต้มให้เดือด กรองเอาสิ่งสกปรกออก ทิ้งไว้ให้เย็น

เมื่อส่วนผสมครบแล้ว นำสารชำระล้างใส่ในถังหรือกะละมังพลาสติก  เทน้ำเกลือใส่ทีละน้อยแล้วกวนให้เข้ากันด้วยไม้พาย เมื่อใส่น้ำเกลือจนหมด จากนั้นให้เทน้ำสมุนไพรบำรุงเส้นผมลงไป กวนให้เข้ากัน และปิดท้ายด้วยน้ำเอนไซม์ผลไม้ กวนให้ทุกอย่างเข้ากันดี นี่คือยาสระผมที่ใช้ได้ทันที 

การทำยาสระผมใช้เองเท่ากับลดการใช้สารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ผดผื่นคัน หรือโรคภูมิแพ้ แม้กลิ่นหรือสีสันอาจไม่ดึงดูดใจ แต่สมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีสรรพคุณดูแลรักษาเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง เพียงแต่มีอายุการใช้งานเพียงหกเดือน ไม่ยาวนานเท่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด เพราะไม่มีวัตถุกันเสียนั่นเอง

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆได้อีก เช่น ชวนทุกคนมาปรับพฤติกรรม การขับถ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ