Bim Posted on 1:50 pm

ชวนทุกคนมาปรับพฤติกรรม การขับถ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ

ปัญหาเรื่อง การขับถ่าย ของคนในยุคปัจจุบันนี้ถือว่าพบได้บ่อยมากๆ ซึ่งเกิดจากทำงาน การพักผ่อนไม่เป็นเวลา ความเครียด หรือแม้แต่ในบางครั้งที่ไม่มีแม้แต่เวลาจะได้ไปขับถ่าย ยิ่งในงานบางประเภทแล้วบางทีก็เป็นต้นเหตุให้เกิดอาการท้องผูก และก็กลายเป็นปัญหาเรื่องการขับถ่ายเรื้อรังจนเกิดเป็นริดสีดวง สำหรับคนที่เคยเป็นก็คงจะรู้ถึงความเจ็บปวดของโรคนี้แน่นอน 

วิธีที่จะช่วยปรับพฤติกรรม การขับถ่าย

วิธีที่จะช่วยปรับพฤติกรรมการขับถ่าย อยู่ที่ตัวเราก่อนอันดับแรกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน หรือการพยายามปรับเวลาการขับถ่ายให้เป็นเวลาเดิมทุกวัน

การขับถ่าย

การดื่มน้ำเปล่า เป็นวิธีแรก ที่ง่ายและใกล้ตัวมากที่สุด สำหรับคนที่รักสุขภาพจะทราบกันดีว่าน้ำเปล่ามีประโยขน์มากต่อระบบขับเคลื่อนในร่างกายของคนเราและน้ำเปล่านี่แหละจะช่วยให้การขับถ่ายได้คล่อง ไม่เจอปัญหาเรื่องท้องผูกอีกด้วย

การกินมะละกอสุก ถือเป็นผลไม้อันดับต้นๆสำหรับคนที่มีอาการท้องผูกจะนึกถึง เพราะส่วนใหญ่เมื่อกินแล้วจะได้ผลดีแทบทุกราย ถ้าไม่ใช่อาการที่รุนแรงถึงขนาดขับถ่ายไม่ออกเลยหรือไม่ได้ขับถ่ายมาเป็นเวลาหลายวันหรือเป็นอาทิตย์ขึ้นไป ลักษณะแบบนี้ควรจะเข้าพบแพทย์จะดีที่สุด เพราะมีความเสี่ยงมากที่จะเป็นริดสีดวง 

การขับถ่าย

การกินกล้วยน้ำว้าสุก ส่วนใหญ่แล้วการกินกล้วยน้ำว้าสุกจะเหมาะสำหรับคนที่มีอาการของริดสีดวง ซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บปวดเวลาขับถ่ายได้ เพราะในกล้วยน้ำว้าสุกจะมีเมือกและไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่ายได้สบายและคล่องขึ้นไม่ต้องออกแรงเบ่งมาก จึงเหมาะในการกินเพื่อใช้ในการปรับพฤติกรรมการขับถ่ายตามเวลาได้ 

ในเรื่องการปรับพฤติกรรมการขับถ่าย การเลือกกินผลไม้ต่างๆ การดื่มน้ำ หรือจะปรึกษาแพทย์ สรุปแล้วคนที่จะกำหนดการขับถ่ายให้เป็นเวลาก็คือตัวเราเอง พยายามถ่ายเวลาเดิมทุกเช้า ไม่ต้องออกแรงเบ่งมาก หากเกินกว่า 10 นาทีแล้วยังไม่มีการขับถ่าย ก็ให้พอก่อน แล้วเริ่มกันใหม่ในวันพรุ่งนี้

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามหญิงตั้งครรภ์สูบบุหรี่ “เสี่ยงแท้ง” และยังเป็นอันตรายต่อเด็กในท้องอีกด้วย