Bim Posted on 6:30 am

โรคนอนไม่หลับ อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพของคนยุคใหม่

ในสังคมปัจจุบันกับ โรคนอนไม่หลับ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนยุคความก้าวหน้าของโซเชียลต่างๆ การสื่อสารที่ไม่มีขอบเขต วิถีชีวิตของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเร่งรีบเพื่อแข่งกับเวลา กลายเป็นรีบเร่งเพื่อตามให้ทันกับระบบ AI ต่างๆ ความแปลกใหม่ที่อยากจะสัมผัส ทดลอง ความเจ๋งและเก่ง ต้นเหตุของปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่ตามมาติดๆ แบบไม่ทันจะกระพริบตา

โรคนอนไม่หลับ คืออะไร

โรคนอนไม่หลับมีลักษณะของอาการหลับไม่สนิท กึ่งหลับกึ่งตื่นเหมือนกำลังฝันอยู่ตลอดเวลา หรือไม่ก็ใช้เวลานานกว่าจะหลับ หรือแทบจะนอนไม่หลับเลย ซึ่งในแต่ละคนอาจจะมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ ตั้งแต่ระยะเวลา 1 คืนขึ้นไปจนถึงเป็นเดือน เป็นปี และมักจะพบในคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ ปัญหาสุขภาพที่จะมีตามมาคือ จะรู้สึกอ่อนเพลีย มีอาการง่วงร่วมด้วย ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานแน่นอน

โรคนอนไม่หลับ

สาเหตุของ โรคนอนไม่หลับ

ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่นมีเสียงดังรบกวน อาการเจ็บป่วยของร่างกาย เช่นปวดหลัง ปวดท้อง เกิดจากความเครียด เรื่องต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แม้กระทั่งเรื่องงาน เกิดจากความหิวหรือกินเยอะจนเกินไป อึดอัดอาหารไม่ย่อย ที่กล่าวมาล้วนเป็นปัญหาสุขภาพทั้งนั้น ยังรวมไปถึงพฤติกรรมในการกินหรือดื่มอีกด้วย เช่นการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นอนไม่หลับ ยังมีในส่วนของอาชีพการทำงาน ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนกะ ตรงนี้ก็ส่งผลต่อการนอนไม่หลับด้วยเช่นกัน

โรคนอนไม่หลับ

วิธีแก้ปัญหา

วิธีสำหรับแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ แบบเบสิคๆเลย ก่อนที่จะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาจนต้องไปปรึกษาแพทย์ อย่างแรกหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก ซึ่งอาจจะทำให้เป็นกรดไหลย้อน แต่ก็อย่าปล่อยให้ท้องว่างจนเกินไป งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ไม่นอนกลางวัน และพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรจะนอนให้เป็นเวลาเดิมทุกวันและก่อนนอนพยายามทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายไม่เครียด จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้ หากยังนอนไม่หลับอยู่ลองอ่านหนังสือ หรือเปิดเพลงเบาๆเป็นเสียงลำธาร เสียงธรรมชาติฟังแล้วจะรู้สึกเคลิ้ม 

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามข่าวสุขภาพอื่นๆ เช่น สูตร มาส์กหน้าด้วยมะเขือเทศ เสกผิวสวย หน้าใส อมชมพู แบบง่าย ๆ