Bim Posted on 6:30 am

กินวิตามินมากไป ก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าจะได้ประโยชน์

คงแทบไม่มีใครปฏิเสธว่าปัจจุบันกินวิตามินกันจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของอาหารไปแล้ว ทั้งในส่วนที่กินเพื่อซ่อมแซมร่างกายจริง ๆ และการกินตามโษณาและความเชื่อ เหตุที่เราต้องกินวิตามินเสริม เพราะบางทีเรารับสารอาหารจากอาหารที่รับประทานเข้าไปไม่มากพอ จึงทำให้ต้องกินวิตามินเพื่อเสริมในส่วนที่ขาด แต่สำหรับบางคนกินวิตามิน หรืออาหารเสริมจนแทบจะแทนมื้อหลักได้เลย ซึ่งความจริงแล้วค่อนข้างอันตรายกับร่างกาย กินวิตามินมากไป อันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ?

กินวิตามินมากไป อันตรายอย่างไร

วิตามินเอ ช่วยบำรุสายตา และเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวหนัง หากได้รับวิตามินเอในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เกิดอาการเป็นพิษเฉียบพลัน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง กระวนกระวาย ตาพร่ามัว ปวดกล้ามเนื้อ ชัก เกร็ง และอาจทำให้เกิดอาการสมองบวมได้ด้วย

กินวิตามินมากไป

วิตามินซี เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ และพบได้ทั่วไปในผักผลไม้ การรับวิจามินซีที่มากเกินร่างกายต้องการส่งผลให้เกิดก้อนนิ่วในไตได้ เพราะร่างกายจะกำจัดส่วนเกินที่ไม่ต้างการออกและขับออกมาพร้อมปัสสาวะ จึงทำให้เกิดการตกค้างที่ไตได้นั่นเอง และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเก๊าท์ หรือโรคปวดตามกระดูกและข้อด้วย 

วิตามินดี จริง ๆ แล้ววิตามินดีมีประโยชน์ต่อกระดูกมาก แต่กลับกันวิตามินดีที่มากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากเช่นกัน เมื่อร่างกายได้รับวิตามินดีมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะแคลเซียมในเลือดสูง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดศรีษะ เบื่ออาหาร คลื่นไว้ อ่อนแรง หรือมีอาการท้องผูก ปวดเกร็งท้อง กระหายน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย ความดันเลือดและคอเรวเตอรอลสูง รวมไปถึงอาจมีอาการหลอดเลือดแดงแข็ง มีแคลเซียมเกาะตามเนื้อเยื่อ หรือโปรตีนรั่วในปัสสาวะได้ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของการเกิดโรคตับและไตได้ 

กินวิตามินมากไป

วิตามินอี ถึงแม้จะมีรายงานผลกระทบของวิตามินอีน้อย แต่การได้รับวิตามินอีที่มากเกินไปก็ก่อให้เกิดผลเสียได้เช่นกัน เช่นมีอาการอึดอัดท้อง ปวดเกร็งที่ท้อง คลื่นไส้ ตาพร่า และอาจทำให้เกิดจุดเลือดออก เพราะวิตามินอีที่มากเกินไปจะไปขวางการจับตัวของเกร็ดเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลได้ยากขึ้นนั่นเอง

ซิงค์ โดยปกติถ้าร่างกายดูดซึมซิ้งค์ที่รับประทานเข้าไปไม่หมดจะถูกขับออกมาพร้อมอุจจาระ แต่การได้รับซิ้งค์มากเกินไปก็จะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ คลื่นไส้ ปวดเกร็งท้อง อาเจียน และยังทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ด้วย

เหล็ก เป็นธาตุสำคัญที่เป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง แต่ถ้าร่างกายรับเหล็กมากเกินพอดีก็มีผลเสียเช่นกัน อาการทั่วไปคือเคลื่อนไส้ อาเจียน เวียนศรีษะ และอาจเกิดภาวะช็อกจากการเสียของเหลวอย่างรุนแรงได้ และยังเกิดการเป็นพิษต่อเซลล์ที่ทำให้ หัวใจ ไต ปอด ระบบเลือดผิดปกติ ซึ่งอันตรายถึงชีวิต 

ดังนั้นการเลือกกินวิตามินและอาหารเสริมจึงควรเลือกให้พอดี และปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

อย่าลืมติดตามข่าวสุขภาพ และแอปเปิ้ลเขียว ผลไม้เพื่อสาวๆ ผู้รักสุขภาพกินแล้วไม่อ้วน