Bim Posted on 6:30 am

รู้หรือไม่! อาหารไทยป้องกันโควิด -19 ได้ แต่จะมีเมนูอะไรบ้าง?

โรคนี้โควิดในปัจจุบันนี้อาจจะน่ากลัว แต่ถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจ ป้องกันตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม เมื่อมีภาวะเสี่ยงก็กักตัว สังเกตุอาการดู 14 วัน และไปพบแพทย์เมื่อมีอาการน่ากังวล แต่คนไทยก็ยังรักษาวินัยร่วมมือร่วมใจ ทำให้ชาวโลกได้ทราบว่าเมืองไทยมีการสาธารณสุขที่ดีอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว และนอกเหนือไปกว่านั้น อาหารไทย ยังมีดี ไม่ใช่แค่อร่อยเพียงอย่างเดียว

แต่อาหารไทยยังมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์บรรเทาอาการไข้ และยังช่วยป้องกันโรคนี้ได้อีกด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วมีอาหารไทยมากมายที่ป้องกันได้ เช่น ยำวุ้นเส้น เมี่ยงคำ ยอดคะน้าผัดน้ำมันหอย แกงเลียง ฯลฯ ซึ่งสามารถหาทานได้ทั่วไป

ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันนี้ โรคภัยไข้เจ็บมีการพัฒนาไปจนน่ากลัวมากขึ้น ที่ผ่านมาโรคที่น่ากลัวอีกโรคหนึ่งที่เผยแพร่ไปทั่วโลก และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 8 แสนคน มีผู้ติดเชื้อไปกว่า 20 ล้านคน ทั่วโลก ซึ่งก็ทราบดีว่า “โควิด” นี้ พัฒนามาจาก “โคโรนา”

เริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อประมาณปลายปี พ.ศ.2562 เป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาด เพราะเชื้อไวรัส เริ่มต้นจะมีอาการไข้มาก่อน ถ้าตรวจเช็คแล้วมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา ก็ควรที่จะป้องกันตนเอง และรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการกักตัวเองไว้ 14 วัน เพื่อสังเกตุอาการ (ปัจจุบันอาจจะไม่แสดงอาการไข้) อาจจะมีอาการไอ อ่อนเพลีย หายใจขัด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ร่วมด้วย ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ทราบได้เลยว่า เป็นแค่ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคมหันตภัย โควิด – 19

แนะนำเมนู อาหารไทย ที่ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้

อาหารไทย

เมนูที่ 1 ของอาหารไทยที่เรียกได้ว่าหาทานได้อย่างง่ายมากจนถึงมากที่สุด เดินไปทางไหนก็เจอ คือ “ผัดกะเพรา” เพราะเหตุใดผัดกะเพราจึงเป็นอาหารไทยที่ป้องกันโควิดได้ เพราะสรรพคุณของพริกที่มีความเผ็ดร้อน ขับเหงื่อ ไล่ไข้ และในใบกะเพรายังมีสาร “โอเรียนทีน” ที่จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ หรือป้องกันการแบ่งเซลล์ของเชื้อไวรัสในร่างกาย แค่สรรพคุณ 2 ตัวนี้ ก็ถือได้ว่า “ผัดกะเพรา” จานนี้เป็นซุปเปอร์ฟู้ดป้องกันโรคได้เลยทีเดียว 

อาหารไทย

เมนู 2 อาหารไทยจานนี้แทบจะหาได้ในหลาย ๆ ที่รองจากผัดกะเพราเลยทีเดียว นั่นก็คือ “แกงส้มผักรวม” ซึ่งคนไทยคุ้นเคยดีกับอาหารจานนี้เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าบ้านไหน ๆ ต่างก็เคยได้ทานแน่นอน แต่ที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอให้ทุกคนได้อ่านก็คือ “แกงส้มมะรุม” ด้วยความเผ็ดร้อนของแกงส้มประกอบกับความเปรี้ยวที่เป็นยาระบายอ่อน ๆ ของมะขามเปียก

และคุณสมบัติของมะรุมที่ช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ลดน้ำตาลในเส้นเลือด และยังมีสารเคอร์ซีติน ที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ในร่างกาย ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอีกด้วย สารพัดประโยชน์ที่ช่วยป้องกันโรคโควิดโดยแท้ 

อาหารไทย

เมนูที่ 3 ของอาหารไทยที่ป้องกันโควิด ที่ขอนำเสนอคือ “ต้มโคล้งปลากรอบ” ด้วยรสที่จัดจ้านของอาหารไทยจานนี้ รวมไปถึงสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง พริกขี้หนู พริกขี้หนูแห้ง หอมหัวแดง รวมทั้งปลากรอบที่ทำมาจากปลาดุกอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

รวมไปถึงเห็ดหลากชนิด และมะนาวที่มีสารเคอร์ซีทิน เบต้ากรูแคน และวิตามินซี ที่ช่วยไล่อาการไข้หวัด และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย พร้อมป้องกันโรคไข้หวัดต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยป้องกันในเบื้องต้นของโรคโควิด – 19 อีกด้วย

ติดตามข่าวสุขภาพและติดตามการป้องกันโรคต่างๆ ได้อีก เช่น “กระดูกสันหลังคด” เรื่องราวสุขภาพที่คุณสามารถป้องกันมันได้